ครั้งสุดท้าย

เมื่อคืนได้ข่าวการเสียชีวิตของพี่ที่รู้จักกันคนนึง ช๊อคและใจหายบอกไม่ถูก เพราะก่อนหน้าจะรู้ข่าว ยังคิดถึงพี่คนนี้อยู่เลย ว่าหายไปไหนนะ แต่ไม่นึกเอะใจจะเข้าไปดูเฟสบุ๊คของพี่เค้าหรือว่าเอะใจโทรไปถามแม้แต่น้อย  แม้จะรู้สึกโศกเศร้าเสียใจต่อการจากไปของพี่เค้าเพียงใด แต่ความเสียใจของเราก็คงไม่เท่ากับคนใกล้ชิด อย่างสามี ญาติพี่น้องของผู้ตายหรอก

การตายเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องเผชิญก็จริงอยู่ แต่การตายจากกันไปแบบที่คนที่ยังอยู่ยังรู้จักกันไม่ทันได้ตั้งตัว ก็ดูจะโหดร้ายเกินไปมาก เราคนที่อยู่ก็คงต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติ เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะตายจากไปหรือใครจะจากเราไปในวันไหน

นี่เป็นรูปสุดท้ายของตัวเองกะพี่ก้อย ขอบคุณในทุกอย่างที่ทำให้รู้จักกัน แม้โชคชะตาและพรหมลิขิตจะกำหนดให้เราต้องจากกันไปไวมากขนาดนี้ แต่ถ้าคิดให้ดีพวกเค้าก็ยังใจดีที่ให้เราได้มีความทรงจำที่ดีร่วมกัน ขอให้พี่ก้อยไปสู่ในที่ที่ดีๆ อโหสิกรรมให้กันและกัน หลับให้สบายนะคะ

พี่ก้อย

นึกถึงเพลงเพลงหนึ่งที่คิดว่าตรงกับความรู้สึกตัวเองมากตอนนี้ เพลง“ครั้งสุดท้าย” 

ในดินแดนแห่งความจริง ทุกอย่างเปลี่ยนผัน
และโชคชะตากับคนเรา ไม่เคยได้คุยกัน
มันไม่ยอมบอกให้ใครรู้ก่อน
ว่าจะเสีย อะไรไปเมื่อไร

อย่างวันนั้น ฉันไม่รู้จริงๆ
ว่ามันเป็นวันสุดท้ายที่ได้เจอกัน
เธอกับฉัน จะไม่ได้พบกันต่อไป

ถ้าหากเพียงได้รู้ ว่ามันจะเป็นครั้งสุดท้าย
ฉันก็คงทำได้ดีกว่า แค่พูดทักทาย
แต่เพราะฉันไม่รู้ ความรู้สึกที่ควรจะอยู่
ในประโยคสุดท้าย เธอไม่เคยได้ยิน

วันเวลาที่ดีๆ เมื่อเกิดขึ้นซ้ำๆ
มันก็ทำให้เราลืมว่าต้องจบลงสักวัน
ทั้งที่มีโอกาสทำทุกอย่าง ที่ใจคิดตั้งมากมาย
แต่ว่าฉันก็ไม่เคยได้ทำ เพราะคิดว่าทำมันเมื่อไรก็ได้
ในวันนี้ มันไม่มีความหมาย

ถ้าหากเพียงได้รู้ ว่ามันจะเป็นครั้งสุดท้าย
ฉันก็คงทำได้ดีกว่า แค่พูดทักทาย
แต่เพราะฉันไม่รู้ ความรู้สึกที่ควรจะอยู่
ในประโยคสุดท้าย

จึงอยู่กับฉันมาถึงวันนี้ จนถึงตอนนี้
ตอนที่ฉันพูดกับเธอไม่ได้
และไม่ว่าฉันพยายามมากแค่ไหน
ทุกครั้งก็จบด้วยการร้องไห้

ถ้าหากเพียงได้รู้ ว่ามันจะเป็นครั้งสุดท้าย
ฉันก็คงทำได้ดีกว่าแค่พูดทักทาย
แต่เพราะฉันไม่รู้ ความรู้สึกที่ควรจะอยู่
ในประโยคสุดท้าย เธอไม่เคยได้ยิน

  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

